Mungkahing Balangkas sa Pagsasanib ng Values tungo sa Pagpapahusay ng Pagtuturo sa Filipino 7

Authors

  • Fhilip Perida Don Honorio Ventura State University Author
  • Marlon Miguel Don Honorio Ventura State University Author

DOI:

https://doi.org/10.70922/nrqdkz18

Keywords:

framework, core values, education, Filipino, transformative, values integration

Abstract

This study focuses on the core values developed in a seventhgrade literary texts, which paved the way to the suggestion of a framework for effective values integration in literary texts. Through content analysis, interviews, and surveys, it was discovered that four core values are being developed in texts: maka-Diyos (love for God), Makatao (love for fellow men), maka-kalikasan (love for nature), and maka-bansa (love for the country); these core values are well-presented, and three of them are sometimes cultivated together depending on the topic being discussed. Research revealed through the significant response of the teachers that its cultivation is essential in integrating the text; it has a greater effect; it has an enormous impact on the student’s life, and the use of different methods and putting the teacher himself in the situation are methods of how to improve the teaching of values. The researchers recommended adopting the framework to develop and strengthen the educational program for values integration in Filipino 7, as a major step toward advancing transformational education in the country.

Downloads

Download data is not yet available.

Author Biographies

  • Fhilip Perida, Don Honorio Ventura State University

    Si Fhilip Aguirre Perida ay nakapagtapos ng kaniyang digring batsilyer sa Don Honorio Ventura Technological State University (ngayon ay Don Honorio Ventura State University) sa programang Edukasyong Pansekondarya Medyor sa Filipino. Sa naturang unibersidad din siya nagtatapos sa kursong Master ng Sining sa Edukasyon medyor sa Filipino. Kasukuyan siyang nasa digiring Doktor
    ng Pilosopiya sa Filipino Medyor sa Panitikan sa Politeknikong Unibersidad ng Pilipinas. Bago naging instructor sa DHVSU ay nagserbisyo muna siya ng limang taon sa pampribadong paaralan sa San Fernando, Pampanga. Kabilang sa kaniyang mga naituro ay ang asignaturang Filipino sa elementarya at Sekondarya, Values Education at may karanasan sa pagtuturo ng Agham. Sa kasalukuyan ay mga Specialize at Gen. Ed na asignatura sa Filipino ang kaniyang mga itinuturo. Kasapi siya sa organisasyong Ang Kampilan na may layuning ipabatid sa taumbayan ang kanilang mga karapatan bilang mamamayan at propesyonal na tao upang makaiwas sa anomang uri ng karahasan at pang-aabuso. Nakapagpresenta na rin ng pananaliksik sa mga internasyonal na kumperensiya.

  • Marlon Miguel, Don Honorio Ventura State University

    Si Marlon Lopez Miguel ay nakapagtapos sa ilalim ng programang Batsilyer ng Edukasyong Pansekondarya Medyor sa Filipino sa Don Honorio Ventura Technological State University (DHVTSU) na ngayon ay Don Honorio Ventura State University (DHVSU). Sa naturang unibersidad din niya natapos ang kaniyang Master ng Sining sa Edukasyon-medyor sa Filipino. Nakapagtamo ng
    ilang akademikong yunit sa digring Doktor ng Pilosopiya sa Filipino Medyor sa Panitikan sa Politeknikong Unibersidad ng Pilipinas. Ngayon ay kasalukuyang kumukuha ng digring Doktor ng Pilosopiya sa Edukasyong Pangwika sa Filipino sa Pamantasang Normal ng Pilipinas. Nagtuturo ng mga elektib at specialized na kurso sa Filipino katulad ng KomFil, DalFil, SosLit, Panunuring Pampanitikan, Pamamahayag, at iba pa. Guro sa ilalim ng Kolehiyo ng Sining at Agham sa DHVSU.
    Liban sa mga nabanggit, nakapaglathala na rin ng kaniyang mga pagsasalin at nakapaglahad ng pananaliksik sa mga internasyonal na kumperensiya. Kabilang sa mga faculty extentionist sa Kolehiyo ng mga Sining at Agham. Miyembro din siya ng iba’t ibang samahang nagtataguyod sa wika at disiplinang Filipino katulad ng Pambansang Samahan sa Lingguwistika at Literaturang Filipino Inc. (PSLLF),
    Samahan ng mga Guro sa Intelektuwalisasyon ng Filipino, at Literature Educators
    Association of the Philippines.

Downloads

Published

2024-03-25

How to Cite

Perida, F. ., & Miguel, M. . (2024). Mungkahing Balangkas sa Pagsasanib ng Values tungo sa Pagpapahusay ng Pagtuturo sa Filipino 7. Education Review, 12(1). https://doi.org/10.70922/nrqdkz18