Modelong 4K: Isang Makabayang Edukasyong Panteknolohiyang Modelo
DOI:
https://doi.org/10.70922/xs34d707Keywords:
Edukasyong Panteknolohiya, Kahandaang Panteknolohiya, Komunidad ng Pagkatuto, Modelong PampagkatutoAbstract
Naging maingay ang integrasyon ng teknolohiya sa edukasyon sa nakalipas na mga taong panuruan. Ang halos lahat ng mga paaralan ay nagtatangkang gumamit ng mga kagamitang teknolohikal upang makasabay sa nabanggit na pagbabago. Ngunit kung susuriing mabuti, ang lahat ay gumagamit ng mga panukatang global sa implementasyon. Ginagamit ng mga paaralan ang mga modelong dayuhan sa paniniwalang ito ay makatutulong upang maiangat sa pandaigdigang panukatan ang kanilang mga programa sa paaralan. Ang mismong hamong ito ang ginamit ng mananaliksik upang makabuo ng lokal na modelo. Gamit ang apat na yugto ng pagsasakatutubo ni Enriquez (1976) na (1) Pagkilala sa Limitasyon ng Kanluraning Modelo; (2) Pag-aangkop ng Mga Panukat at Metodo; (3) Pagsaliksik sa Mga Paksang Makabuluhan; at (4) Pagsusuri ng Kilos at Kaisipang Makabuluhan sa Kultura, minarapat ng mananaliksik na lumikha ng modelong lokal na maaaring gamitin ng mga paaralan sa kanilang implementasyon.
Downloads
Downloads
Published
Issue
Section
License
Copyright (c) 2025 Education Review

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License.
Licensing Term
Articles published in the EDUCATION REVIEW will be Open-Access articles distributed under the terms and conditions of the Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License. This allows for immediate free access to the work and permits any user to read, download, copy, distribute, print, search, or link to the full texts of articles, crawl them for indexing, pass them as data to software, or use them for any other lawful purpose.
This open-access article is distributed under the terms and conditions of the Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License